Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

Discussion in 'Đo lường và kiểm tra' started by vh_lt09, Aug 22, 2011.

  1. vh_lt09

    vh_lt09 New Member

    Joined:
    Jul 22, 2011
    Messages:
    8
    Likes Received:
    0
    ae có thể giúp mình giải đáp thắc mắc này không ?
    Mình đang làm đồ án công nghệ chế tạo máy, mong ae giúp đỡ.
    1/Mình không biết cách ghi dung sai cho kích thước sau như thế nào cho đúng, kích thước của em cần ghi dung sai là trục, đường kính 67,357 (mm), cấp chính xác 12, tra dung sai trong sách của thầy Trịnh Chất (sổ tay công nghệ chế tạo máy) thì được dung sai cấp chính xác 12 là T = 0,3 mm.
    2/Mình ghi dung sai như sau : phi 67,357 cộng trừ 0,3 (mm), thì mình sai như thế nào, và em phải ghi lại như thế nào cho đúng ?
    cảm ơn ae!
     
    Last edited: Aug 23, 2011
  2. k44cdt_tnut

    k44cdt_tnut New Member

    Joined:
    Sep 18, 2010
    Messages:
    111
    Likes Received:
    0
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    Bạn chắc là học CN Thái Nguyên vì mình nhìn thấy từ lt09 .
    Nếu là trục bậc thì khi bạn tính toán thì chọn theo tiêu chuẩn chứ không lẻ đến 67,357 đâu bạn à ?
    sao bạn không lấy là 65 or 70 cho phù hợp với tiêu chuẩn .
    -- Giả sử như bạn ghi là phi 67,357 thì bạn nhìn xem kích thước danh nghĩa của trục có làm tròn tới mấy con số .
    Còn dung sai T=0,3 thì có mấy con số .
    Chắc bạn đã hiểu , khuyên bạn chọn trục theo kích thước tiêu chuẩn .

    mà bạn nên tham khảo luồng này http://www.meslab.org/mes/threads/8448-huong-dan-do-an-chi-tiet-may
    Luồng này là Thầy Wjt (Thầy Pi) trả lời nhé .
    Chúc bạn hoàn thành đồ án đạt kết quả :D
     
    Last edited: Aug 23, 2011
  3. dungkck

    dungkck New Member

    Joined:
    Aug 17, 2011
    Messages:
    10
    Likes Received:
    0
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    chào ban!
    Mình học k44 of tr.Mình chưa học công nghệ chế tạo máy nhưng mình cũng muốn gợi ý bạn để trả lời câu hỏi này còn số liệu là bao nhiêu thì bạn phải tự tra bảng.
    Thứ nhất là ko có kt 67.357.bạn phải lựa chọn trong dãy kt tiêu chuẩn. kt danh nghĩa đc làm tròn về phía lớn hơn và ưu tiên lựa chọn trong dãy có độ chia lớn trc nhất.
    Hai là: cách ghi kh dung sai mình nói luôn là Trong các tài liệu kt dung sai dc cho dướidạng hai sai lệch giới hạn(sai lệch giới hạn thì bạn tra bảng phụ thuộc vào kt danh nghĩa+miền dung sai+cấp chính xác) .
    ghi bên phải kt danh nghĩa sai lệch giới hạn trên ghi bên trên, dưới thì ghi phía dưới, bằng 0 thì ko ghi ,đối xứng qua dg 0 thì ghi +_. và T(trục) = dmax - dmin = es - ei
    bạn ghi ký hiệu ds như vậy tức là đã chọn T lớn gấp 2 lần. bạn nên tìm hiểu về miền dung sai ok?.
    Trong cuốn bg "Kỹ thuật đo lường 2" do tr mình biên soạn trình bầy rất rõ ràng về những vấn đề này,đủ để giải thích những câu hỏi tương tự của bạn đấy.
    hãy tham khảo tl trc khi hỏi bạn nhá!
    chúc bạn hoàn thành tốt đồ án của mình.





     
  4. vh_lt09

    vh_lt09 New Member

    Joined:
    Jul 22, 2011
    Messages:
    8
    Likes Received:
    0
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    trước tiên cảm ơn ae đã góp ý!
    thứ nhất : chi tiết mình làm có kích thước yêu cầu là : 66,157, cái này không phải là chọn như tính toán trục trong hướng dẫn thiết kế trục .
    thứ 2 : mình đang làm đồ án công nghệ chế tạo máy, kích thước 67,357 mm là kích thước gia công bằng tiện thô, đạt cấp chính xác 12, dung sai mình tra được là 0,3 mm.
    vấn đề ở đây là nếu ghi : 67,357 cộng trừ 0,3 thì dung sai không có ý nghĩa nữa.
    vậy mình phải đưa kích thước vào trường dung sai thế nào?(ghi như thế nào cho đúng, giải thích cách ghi và chọn ghi như vậy?)
     
    Last edited: Aug 23, 2011
  5. iPumpkin

    iPumpkin <center><b>CAM Programmer</b></center>

    Joined:
    Nov 14, 2008
    Messages:
    1,961
    Likes Received:
    8
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    Chả hiểu câu hỏi chủ thớt muốn hỏi gì. Mình có vài ý kiến thế này.

    Thứ nhất, khi thiết kế máy, chi tiết người ta thưởng chọn kích thước theo chuẩn, và nếu không theo tiêu chuẩn thi lấy số cũng "tròn trịa", trục của bạn là 67,357 mm thì không ổn rồi.

    Thứ hai, dung sai là do chế độ hoạt động, yêu cầu chính xác quyết định, ở đây có cấp chính xác 12 thì tra ra là 0.3mm. Dung sai này là tổng sai lệch trên và sai lệch dưới. Tuy nhiên khi chế tạo người ta hay lấy h12 hay là H12 cho trục và lổ để đãm bảo lắp ráp.
     
  6. thanh hao

    thanh hao <b>Giải nhất vòng 2 cuộc thi NPD11 năm 2010</b>

    Joined:
    Mar 10, 2009
    Messages:
    273
    Likes Received:
    0
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    - Dung sai chế tạo khác với dung sai lắp ghép nhé
    - dung sai chế tạo là những sai lệch trong quá trình gia công của công nhân trong giới hạn cho phép mà chi tiết vẫn đảm bảo điều kiện làm việc
    - vì thế trong trường hợp này thì như kích thước của bạn đưa ra là theo yêu cầu phải đạt được như thế chứ không quy tròn hay tiêu chuẩn gì hết, vì thế căn cứ theo bảng ( DUNG SAI TRỤC ) kích thước bạn nằm tròng khoảng giới hạn nào để và cấp chính xác là bao nhiêu để tra dung sai,
     
  7. dungkck

    dungkck New Member

    Joined:
    Aug 17, 2011
    Messages:
    10
    Likes Received:
    0
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    Về kích thước danh nghĩa mình không nói đến nữa.
    Chi tiết mà bạn làm là trục trơn sau khi chế tạo thì phải tham gia lắp ghép.
    Trong một số trường hợp người ta sử dụng hệ thống lắp ghép là hệ thống trục.TC quy định trục có miền dung sai h được chọn là trục cơ sở nó có đặc điểm là sai lệch giới hạn trên (es) =0. sai lệch giới hạn dưới : ei= es - T = -0.3(mm)(đối với bài của bạn)

    bạn ghi là: phi kích thước danh nghĩa-0.3
    các bạn trong diễn đàn cho ý kiến nhé!

     
  8. Khát!

    Khát! New Member

    Joined:
    May 2, 2010
    Messages:
    924
    Likes Received:
    0
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    Theo mình:
    Trước hết bạn phải biết chi tiết làm việc như thế nào để chọn kiểu lắp ghép
    Lắp theo hệ thống gi?( Trục hay lỗ), Kiểu lắp gi?(trung gian, chặt, lỏng
    Từ đó bạn sẽ chọn được thông số lắp ghép,miền dung sai của mình theo cấp chính xác đã cho.
    Với cấp 12 không bjo có sai lệch 0,3mm cả.
     
  9. hoanghai211

    hoanghai211 New Member

    Joined:
    Nov 30, 2009
    Messages:
    4
    Likes Received:
    0
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    - bạn tra dung sai IT12 = 0,3(mm) la sai rồi, phải là: IT12 = 0,3(micro met) = 0,0003(mm).
    - để ghi được dung sai, bạn cần có sai lệch cơ bản của trục đó là bao nhiêu. ví dụ 60,325h12 chẳng hạn thì ghi là 60,325-0,0003
    - "vấn đề ở đây là nếu ghi : 67,357 cộng trừ 0,3 thì dung sai không có ý nghĩa nữa."
    có ý nghĩa đấy bạn ơi, nếu bạn ghi như thế, tớ sẽ hiểu là tớ sẽ phải chế tạo 1 cái trục có kích thước nằm trong khoảng: dmax = 67,357 + 0,3 = 67,657(mm)
    và dmin = 67,357 - 0,3 = 67.057(mm) đó là tớ nói về ý nghĩa của dung sai, nó có nghĩa chứ không phải là không có nghĩa. còn ở đây, bạn tra dung sai như thế là sai rồi.mình xin phép được góp ý như vậy.
     
    Last edited: Aug 24, 2011
  10. Tieubu

    Tieubu Chuyên gia cao cấp

    Joined:
    Feb 3, 2009
    Messages:
    630
    Likes Received:
    4
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    Bạn sai ở chỗ: dung sai tra ra được là 0.3mm mà bạn ghi kích thước +/-0.3mm -> Dung sai thành 0.6mm

    Ghi lại dung sai thành +0.3/0 mình nghĩ là được.
    Thầy có hỏi thì giải thích: đối với trục cấp chính xác IT nhỏ hơn 3 và IT lớn hơn 7 thì sai lệch giới hạn dưới = 0, từ đó sai lệch giới hạn trên = 0+0.3 = 0.3mm.
    Cho nên kích thước sẽ được ghi là: xx.x +0.3/0


    Dành cho bạn nào chưa tin dung sai là 0.3mm
    [ANH]FE41_4E542485[/ANH]
     
    Last edited: Aug 24, 2011
  11. hoanghai211

    hoanghai211 New Member

    Joined:
    Nov 30, 2009
    Messages:
    4
    Likes Received:
    0
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    em sai ah, đúng là dung sai IT = 0,3(mm) ah. bác giải thích cho em luôn tại sao với IT < 3 & IT > 7 thì ei = 0 (có nghĩa là kích thước của bác sẽ là 60,3k12) ?
     
  12. Pro_

    Pro_ Member

    Joined:
    Nov 12, 2008
    Messages:
    58
    Likes Received:
    0
    [langtitle=en]Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?[/langtitle]

    [lang=en]mấy cái này là cơ bản mà sao mấy cậu cứ vòng vòng như đi trong mê cung vậy, ccx12, có T=0.3mm là đúng nhưng còn tùy vào kiểu lắp mà ghi dung sai, thí dụ: nếu là 67,357js12 thì nó là 67,357 +/-0.15, nếu là 67.357h12 thì là 67.357-0.3^0, xem lại sách dung sai đi chứ mấy cậu[/lang]
     
  13. iPumpkin

    iPumpkin <center><b>CAM Programmer</b></center>

    Joined:
    Nov 14, 2008
    Messages:
    1,961
    Likes Received:
    8
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    Bác sai rồi. Đã là tiện thô thì 0.3mm là có thể đúng. Làm gì có dung sai tiện Thô nào mà cở 0,0003mm. Mài tinh cho bóng lắm cũng cở 0,003mm (3~5 micromet rồi).
     
    Last edited: Aug 24, 2011
  14. Tieubu

    Tieubu Chuyên gia cao cấp

    Joined:
    Feb 3, 2009
    Messages:
    630
    Likes Received:
    4
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    Đúng rồi hoanghai211, đó là ví dụ ứng với miền dung sai k.
    Đối với miền dung sai từ a đến g thì tra giới hạn trên trong bảng, đối với h thì giới hạn trên =0, vói js thì là trị số dung sai/2. Sau đó tính ra giới hạn dưới.

    Ví dụ: 60.3e12(lắp lỏng) : giới hạn trên là -60micro =-0.06mm -> giới hạn dưới = -0.3-0.06 =-0.36 -> 60.3 -0.06/-0.36

    Từ j đến zc thì tra trị số theo giới hạn dưới, với miền dung sai k và cấp chính xác IT<3 và lớn hơn 7 thì =0. Sau khi tra được trị số giới hạn dưới thì tính được giới hạn trên.

    Ví dụ 60.3t12 (lắp chặt) : Giới hạn dưới theo bảng: +66micro = 0.066mm -> giới hạn trên= 0.3+0.066 = 0.366
    Kích thước sẽ được ghi : 60.3 +0.366/+0.066

    Tham khảo bảng tra dung sai theo trục nhé
    [ANH]369F_4E54A5CD[/ANH]
     
    Last edited: Aug 24, 2011
  15. vh_lt09

    vh_lt09 New Member

    Joined:
    Jul 22, 2011
    Messages:
    8
    Likes Received:
    0
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    Tieubu cho mình hỏi thêm chút!
    đồ án công nghệ của mình yêu cầu gia công trục vít (ren acximet).
    mình gia công thô, tinh rồi đem tiện ren vít.
    ở bản vẽ chi tiết ( tờ đề ), yêu cầu khích thước đỉnh ren là : phi 66,157 (mm)
    khi tiện thô, kích thước mình gia công thô là 67,357 ( mm ), tra sổ tay công nghệ chế tạo máy thì được dung sai cấp chính xác 12 là T = 0,3 mm.
    kích thước gia công thô là do mình phân bố lượng dư cho các nguyên công, cụ thể là : lượng dư tiện tinh : 1,1 (mm), sau đó mình lấy lượng dư tiện tinh cộng kích thứớc chi tiết : 66,157 + 1,1 = 67,357 (mm), vậy mình ghi kích thước và dung sai cho nguyên công tiện thô là : 67,3 T 0 +3 có được không?
    và nếu không được thì mình phai ghi như thế nao?vì saolại ghi như thế?
    xin cảm ơn!
     
    Last edited: Aug 24, 2011
  16. Tieubu

    Tieubu Chuyên gia cao cấp

    Joined:
    Feb 3, 2009
    Messages:
    630
    Likes Received:
    4
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?


      He he, mình không biết thầy bạn yêu cầu thế nào, nhưng nếu là mình thì mình sẽ ghi là 67.5 +/-0.15
    Lý do:
    Kích thước trục sau tiên thô cần : 66.157+1.1 = 67.257

    Dung sai cho tiện thô theo bạn tra IT12 = 0.3mm

    -> Kích thước danh nghĩa chỉ thị khi tiện thô : 67.257+0.3/2 = 67.407 -> Làm tròn lên 67.5 +/-0.15
    (Không cần xét đến lắp ghép theo trục -> chỉ cần đảm bảo dung sai 0.3mm cho tiện thô nên chọn dung sai 0.3/2=0.15mm)

    (67.41 là OK rồi nhưng làm tròn lên 67.5 cho đẹp bản vẽ thôi, thừa 0.09mm nhờ bác tiện tinh cố gắng làm giúp :D )
     
    Last edited: Aug 24, 2011
  17. iPumpkin

    iPumpkin <center><b>CAM Programmer</b></center>

    Joined:
    Nov 14, 2008
    Messages:
    1,961
    Likes Received:
    8
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    Đầu tiên bạn cần kiểm tra xem, cho Kt 66,157 có cho Dung sai hay không, theo mình thì chắc là có, và dung sai này là dung sai quan trọng. Có liên quan đến các bước gia công, tính KT danh nghĩa...

    Còn các phép tính ở trên là THỪA, câu trả lời là bạn KHÔNG CẦN ghi dung sai cho KT 67,357mm, người ta không tính kích thước danh nghĩa hay tính dung sai cho các bước gia công trung gian - KHÔNG PHẢI LÀ BƯỚC GIA CÔNG CUỐI CÙNG.

    Mình ví dụ KT cuối cùng bạn cần là 66,157 mm, dung sai cấp IT12=0.3mm. Thì bạn phải ghi là 66,157+ - 0.15mm, tuy nhiên đối với trục, hoạt động có lắp ghép với 1 chi tiết có lổ nào đó - khi tính đến dung sai lắp ghép, thì người ta sẽ chon Trục có Sai Lệch Trên =0, khi đó ghi dung sai là 66,157-0.15 (Trục thì là dấu -, cho lổ là dấu +). Khi này KT bạn cần tính khi mà gia công Tinh (hay là nguyên công gia công cuối cùng) KT = 66,157- (0.15/2)=66.082mm. Ở đây bạn phải chia đôi dung sai, vì khi gia công, KT thực tế sẽ có thể nằm ở KHOẢNG GIỬA, nếu bạn chọn cận trên hay dưới, KT thực tế đạt được sẽ có xác suất nằm ngoài dung sai (sản phẩm lổi) nhiều hơn.

    Sau khi gia công, công nhân sẽ dùng thước để ĐO kích thước cuối cùng xem nó có nằm trong khoảng dung sai hay không. DUNG SAI khi thiết kế là để chọn cho lắp ghép, tính dung sai..tổng thể, Dung sai khi chế tạo là để kiểm tra KT cho sản phẩm.

    Còn bước Tiện thô, KT là 66,157, bạn chừa 1,1mm cho gia công Tinh, thì KT cần gia công là KT=66,157+1,1=67,257mm. Chẳng có cộng hay trừ DUng sai gì vào đây cả, VÌ LÀ KHÔNG CẦN THIẾT.
     
    Last edited: Aug 24, 2011
  18. Tieubu

    Tieubu Chuyên gia cao cấp

    Joined:
    Feb 3, 2009
    Messages:
    630
    Likes Received:
    4
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    He he, cái này thì không đồng ý với ý kiến của bác Pumkin rồi. Ví dụ như chỗ tớ muốn đặt hàng bên ngoài gia công thô rồi mang về gia công tinh thì bản vẽ không cần ghi dung sai sao? Bên đối tác tương cho dung sai 67.257 +/-2 mm thì toi đời tớ rồi.
     
  19. iPumpkin

    iPumpkin <center><b>CAM Programmer</b></center>

    Joined:
    Nov 14, 2008
    Messages:
    1,961
    Likes Received:
    8
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    Hihi. Tieu bu ơi. Nếu như mà đem ra ngoài gia công thô, còn gia công tinh ở xưởng thì lúc ấy...bước gia công thô là bước cuối cùng với công ty bên ngoài. Lúc ấy thì trước khi đem gia công thô..mình phải cho dung sai (mình phải tính) sau đó ghi vào bản vẻ, để làm sao cho KT 66.127 mm không bị nhỏ hơn. (Không phải là 66,082) vì tiện Tinh mà lượng dư nhỏ quá bề mặt sẽ không đẹp. :4:
     
  20. shine89

    shine89 New Member

    Joined:
    Mar 23, 2010
    Messages:
    34
    Likes Received:
    0
    Ðề: Hỏi cách tra và ghi dung sai kích thước ?

    Đúng là dung sai là 0.3 nhưng mình xin đưa ra ví dụ như thế này để bạn hiểu giả sử chỉ tiết của bạn là 67mm dung sai của bạn là 0,3 vậy bạn có thể có rất nhiều chi tiết nằm trong khoảng dung sai đó như 67mm trừ 0,1mm cộng 0,2mm,67mm 0mm cộng 0,3mm hay 67mm cộng trừ 0,15mm và rất nhiều nữa vì vậy ta phải khống chế miền dung sai nếu như mối lấp không yêu cầu cao lắp trong hệ thống lỗ bạn có thể chọn dung sai là 67Js12.
     
    Last edited: Aug 24, 2011

Share This Page