Trang 1/2 12 cuốicuối
kết quả từ 1 tới 10 trên 11
    Your Ads Here
  1. #1
    Thành viên
    Tham gia
    Nov 2008
    Bài gởi
    10
    LIKE
    0
    Được LIKE: 3 lần

    Default Xin hỏi về vật liệu chế tạo piston-xilanh

    Em đang phải làm bài tập về chế tạo piston và xilanh của một động cơ loại vừa ( có thể là giành cho xe oto nhỏ ) , vậy xin các bác tư vấn giúp em nên dùng loại vật liệu kim loại gì là phù hợp nhất ạ? Xin cảm ơn các bác!
     

  2. Your Ads Here
  3. #2
    Nhóm K
    letiendung's Avatar
    Tham gia
    Oct 2008
    Bài gởi
    463
    LIKE
    446
    Được LIKE 311 lần

    Default

    Vật liệu chế tạo phit tông trong động cơ đốt trong là nhôm hợp kim còn vật liệu chế tạo xy lanh là gang hợp kim .Chính xác là chủng loại nhôm và gang cụ thể nào nếu bạn cần mình sẽ tra cho ,cái này không nhớ được .
     
    [SIZE="4"][CENTER][COLOR="Red"]không kho báu nào quý bằng
    học thức . Hãy tích lũy lấy nó ,
    lúc bạn còn đủ sức[/COLOR][/CENTER][/SIZE]

  4. #3
    Thành viên
    Tham gia
    Nov 2008
    Bài gởi
    10
    LIKE
    0
    Được LIKE: 3 lần

    Default

    Em đọc một số tài liệu thấy người ta nói là piston được chế tạo từ hợp kim của nhôm, nhưng khổ nỗi thầy giáo ra bài tập của em lại bắt là sử dụng thép hợp kim để chế tạo bộ đôi piston-xilanh, mà thực sự em chưa biết nên chọn loại thép hợp kim nào cho phù hợp. Vậy cúi xin các bác chỉ giáo cho em là chọn loại nào bây giờ cho phù hợp?
     
    thay đổi nội dung bởi: conan, 11-11-2008 lúc 06:04 PM

  5. #4
    Nhóm K
    letiendung's Avatar
    Tham gia
    Oct 2008
    Bài gởi
    463
    LIKE
    446
    Được LIKE 311 lần

    Default

    Trích Nguyên văn bởi conan View Post
    Em đọc một số tài liệu thấy người ta nói là piston được chế tạo từ hợp kim của nhôm, nhưng khổ nỗi thầy giáo ra bài tập của em lại bắt là sử dụng thép hợp kim để chế tạo bộ đôi piston-xilanh, mà thực sự em chưa biết nên chọn loại thép hợp kim nào cho phù hợp. Vậy cúi xin các bác chỉ giáo cho em là chọn loại nào bây giờ cho phù hợp?
    Ố đề tài của em là bộ đôi chính xác xylanh ,phit tông của bơm cao áp dùng trong động cơ đốt trong em phải nói rõ ra chứ như vậy vật liệu là thép hợp kim thì chính xác rồi đấy ,anh cứ tưởng là phit tông ,xylanh động cơ (hay còn gọi là bộ hơi ,đây là ngôn ngữ thợ) .Trong động cơ đốt trong có 2 bộ đôi chính xác là ruột kim phun ( hay còn gọi là ruột vòi phun ) và bộ đôi ruôt bơm cao áp chính là đề tài của em đó . Đề tài của em theo anh là rất khó đấy vì là bộ đôi chính xác mà ,nó chính xác tới micomet đấy thậm chí là phần mười của micomet và nó còn liên quan tới kiến thức chuyên ngành động cơ nữa... Về vấn đề vật liệu , nhiệt luyên và thấm em có thể tra trong sách tra cứu vật liệu hoặc sổ tay nhiệt luyện .
     
    [SIZE="4"][CENTER][COLOR="Red"]không kho báu nào quý bằng
    học thức . Hãy tích lũy lấy nó ,
    lúc bạn còn đủ sức[/COLOR][/CENTER][/SIZE]

  6. #5
    Thành viên
    Tham gia
    Nov 2008
    Bài gởi
    10
    LIKE
    0
    Được LIKE: 3 lần

    Default

    Cảm ơn bác nhiều, em đã bắt đầu tìm được hướng đi cho đề tài của em rồi
     

  7. #6
    Nhóm N
    worm's Avatar
    Tham gia
    Aug 2007
    Bài gởi
    1,832
    LIKE
    1,862
    Được LIKE 3,064 lần

    Default

    Theo đặc tính làm việc của chi tiết (trên cơ sở những thông tin do conan cung cấp và letiendung bổ sung), về phần lựa chọn vật liệu, tôi có vài ý kiến sau, mong là nó giúp được bạn:

    • thép hợp kim được chọn thuộc họ thép hợp kim bền nóng, thành phần thường có V, Ti, W, Mo (nhóm các nguyên tố hợp kim giúp cho thép có hạt nhỏ, duy trì được độ cứng và bền ở nhiệt độ cao)
    • theo công nghệ cũ, chi tiết sẽ được chế tạo bằng phương pháp đúc, sau đó gia công cơ chính xác để đảm bảo độ bóng bế mặt. Khi đó, nhiệt luyện sẽ gồm 2 bước : ử đồng đều tổ chức sau đúc và nhiệt luyện sau gia công cơ (tiện, doa) trước đánh bóng. Nếu tiến hành thấm thì sẽ thực hiện thấm kim loại (B) hoặc thấm C - N.
    • theo công nghệ hiện đại, chi tiết được chế tạo bằng phương pháp ép hợp kim bột, sau đó thiêu kết ở nhiệt độ cao ( > 1200 độ C). Phương pháp này đảm bảo chi tiết có độ bền và độ bóng bề mặt khá cao. Hợp kim bột trong trường hợp này có thể là các hợp kim cứng hoặc thép hợp kim được nghiền thành bột (chú ý bảo vệ chống oxy hóa)
    • tính kinh tế: dù chọn loại hợp kim nào thì đây cũng là một vấn đề quan trọng trong việc quyết định sử dụng hợp kim đó. Nếu đưa vào, đề tài sẽ có tính thực tiễn cao hơn
     

  8. 3 người đã LIKE bài viết này:

    DCL (13-11-2008), hoapt8903 (16-07-2013), letiendung (11-11-2008)

  9. #7
    Thành viên
    Tham gia
    Nov 2008
    Bài gởi
    10
    LIKE
    0
    Được LIKE: 3 lần

    Default

    Hay quá, thế là lại có thêm kiến thức bố sung cho bài của em rồi, cảm ơn bác Womr nhiều nhé, nhờ các bác mà em hoàn thiện bài làm dầy đủ hơn
     

  10. #8
    Thành viên cocacola's Avatar
    Tham gia
    Aug 2008
    Bài gởi
    11
    LIKE
    0
    Được LIKE: 2 lần

    Default

    Chậc, cái này là e search hộ bác rồi post cho mọi người thôi:
    Thông thường vật liệu làm Piston cho động cơ xe hơi là Hợp kim nhôm AC8A hoặc AC9B. Định hình bằng kỹ thuật đúc, dập nóng , gia công tinh v.v... Sau cùng hết là dùng kỹ thuật WPC để xử lý bề mặt nhằm làm tăng cơ tính. Khoảng 20 năm gần đây người ta đang nghiên cứu dùng kỹ thuật tráng Ceramics lên bề mặt Piston thay cho kỹ thuật WPC hoặc dùng kỹ thuật "Thẩm thấu vật liệu trong lúc nóng chảy" để thẩm thấu hỗn hộp Al6Si2O3 và Fe75Cr20Si5 vào Piston để tạo nên màng chịu nhiệt, chịu mài mòn còn được gọi là kỹ thuật FRM (fiber-reinforced metal). Kỹ thuật FRM này có thể tạo piston có hiệu suất chịu được nhiệt và mài mòn trong môi trường 300 độ C lên gấp 2 lần đối với vật liệu AC8A so với trường hợp dùng kỹ thuật WPC thông thường.
    Còn trường hợp Piston và Xylanh thép thì người ta thường dùng FC25 ( JIS) cho xylanh và FC20, FC23, FC27 (JIS) cho Piston, quy cách tương đương của Mỹ là SAE-123. SAE-127. Và trong lúc nấu chảy để đúc thì phải trộn hỗn hợp bột Ca-Si với hàm lượng 3kg / 1 ton. Nhiệt độ nóng chảy tối ưu trong lúc trộn bột Ca-Si khi đúc là 1440 độ C. Nhiệt độ rót khoảng 1330 đến 1370 độ C là tối ưu. Tốc độ lưu thể tối ưu trong lòng khuôn đúc phải là 6 - 8 kg /sec.
    Thành phần vật liệu trong sản phẩm phải là
    Xy lanh : T.C 3.2% , Si 2.09%, Mn 0.14%, S 0.095%, P 0.14%
    T.C 3.34%, Si 1.74%, Mn 0.73%, S 0.098%, P 0.108%

    Piston : Dùng cho động cơ xăng (khoảng 90 HP)
    T.C 3.35%, Si 1.47%, Mn 0.79%, P 0.163%, S 0.110%
    Dùng cho động cơ dầu (khoảng 150HP)
    T.C 3.2% , Si 1.46%,Mn 0.8%, P 0.182%, S 0.1%
    Dùng cho máy thủy động cơ
    T.C 3.37%, Si 2.3%, Mn 0.7%, P 0.073%, S 0.102%
    Sau khi đúc xong thì thì phải giữ sản phẩm cho nóng trong mức 550 độ C tối thiểu 2h để tránh biến dạng kết cấu vật liệu.

    Một ví dụ cụ thể về trường hợp gia công các bơm piston tại Mỹ. Piston được chế tạo bằng thép SAE25.100, sau một thời gian làm việc ở những môi trường khí hậu khác nhau khoảng 2 tháng thì xảy ra hiện tượng kết dính là vì ostensit dư chuyển biến tiếp tục đã làm tăng kích thước và thể tích của piston. Nếu sau khi gia công xong thêm khâu gia công lạnh vào quá trình nhiệt luyện thì hiện tượng đó sẽ được khắc phục.

    Về gia công lạnh để tăng tính đàn hồi, độ rắn, tính chống mài mòn đã được các nhà khoa học Anh, Mỹ kết luận từ năm 1914. Bảng 1-7 dưới đây cho thấy khi gia công lạnh thép có 0,8%C, 8%Ni, 4%Cr, 1%V ở các nhiệt độ khác nhau thì độ đàn hồi E tăng lên đáng kể.
    Bảng 1-7: Độ đàn hồi khi gia công ở các nhiệt độ khác nhau

    Nhiệt độ gia công:....- 27oC......- 46oC.........- 84oC
    E, kG/cm2:...................64..............91...............119
    .
    Độ cứng HRC của thép cũng được tăng khi gia công lạnh nhờ đó làm tăng khả năng chống mài mòn của chi tiết.

    Nhiều số liệu từ sản xuất cho biết trong gia công vỏ đạn bằng mũi đột sâu thì dùng mũi đột bằng thép gió, thép crôm cao, các bon cao hay thép cac bon thường đã qua nhiệt luyện thì sau khoảng 30000 sản phẩm chúng đều bị vỡ. Nhưng nếu dùng thép thường sau nhiệt luyện có gia công lạnh thì tuổi thọ có thể tăng 10 lần.
     
    thay đổi nội dung bởi: cocacola, 15-11-2008 lúc 08:00 AM
    [CENTER][COLOR="Blue"]Nhận gia công khuôn gá & các sản phẩm cơ khí.
    Bằng máy phay CNC, cắt dây CNC,cắt xung EDM.
    Nhiệt luyện đồng bộ sản phẩm, thấm nitơ.
    Mài mới dao phay ngón bằng hợp kim và thép gió.Mài phục hồi dao phay ngón.
    Nhận đúc các sản phẩm bằng Gang, nhôm hợp kim v.v.
    Mạ Ni - Cr; In nhãn trên bề mặt sản phẩm bằng lazer.
    Liên hệ: Mobile: 0976094243.Y!M: libra_vht. Email: [email]thanh_vuhoai@yahoo.co.uk[/email]
    [url]http://360.yahoo.com/libra_vht[/url]
    HÃY ĐỘI MŨ BẢO HIỂM KHI ĐI XE MÁY [/COLOR][/CENTER]

  11. 2 người đã LIKE bài viết này:

    manhcknn (17-11-2008), vuquocluc (22-01-2009)

  12. #9
    Thành viên
    Tham gia
    Jun 2010
    Bài gởi
    2
    LIKE
    0
    Được LIKE 0 lần

    Default Ðề: Hepl ! Hỏi về vật liệu chế tạo piston-xilanh

    anh ui,e phải viết tiểu luận về đề tài piston của động cơ tàu thủy,vật liệu chế tạo là gang hợp kim,anh có tài liệu j k cho e với
     

  13. #10
    Thành viên
    Tham gia
    Nov 2008
    Bài gởi
    1
    LIKE
    1
    Được LIKE 0 lần

    Default Ðề: Hepl ! Hỏi về vật liệu chế tạo piston-xilanh

    Các bác giúp e với ' HT200 '. E chả biết nó là loại gì nữa. Pls help me!
     


Trang 1/2 12 cuốicuối

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Chủ đề giống nhau

  1. Tính đường kính Piston xilanh
    By Trungha in forum Kỹ thuật thủy khí
    Trả lời: 13
    Bài mới: 24-09-2013, 08:52 AM
  2. Trả lời: 12
    Bài mới: 01-08-2012, 02:48 PM
  3. khuôn dùng cơ cấu xilanh thủy lục
    By cu_nho in forum Khuôn mẫu
    Trả lời: 2
    Bài mới: 10-09-2011, 01:12 PM
  4. Đây là xilanh gì.?
    By vannguyen195 in forum CHẾ TẠO MÁY
    Trả lời: 1
    Bài mới: 10-09-2011, 12:19 PM
  5. Trả lời: 0
    Bài mới: 21-05-2010, 10:05 AM

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  
Múi giờ GMT. Hiện tại là 03:28 PM.
Mã nguồn vBulletin. Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Bản quyền nội dung thuộc MES Lab.
Vui lòng ghi rõ nguồn MES LAB. và LINK đến bài trích dẫn

Thành viên tự chịu trách nhiệm về nội dung mình đăng lên.
Diễn đàn không chịu trách nhiệm về nội dung các liên kết ngoài.
A Project by: MES Lab.